Huế - Phát triển kinh tế dựa vào văn hóa bằng công nghiệp sáng tạo
  
Cập nhật:04/12/2020 9:15:32 CH

Bài toán phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn môi trường, bảo tồn văn hóa. ​

Là thành phố đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vinh danh là “thành phố xanh quốc gia” nhưng Huế cũng là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của miền Trung. Vì vậy, tỉnh Thừa Thiên – Huế đứng trước bài toán phải phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn phải giữ được những giá trị văn hóa cốt lõi của địa phương cũng như môi trường sống xanh, sạch. Trước bài toán đó, những ngành công nghiệp sáng tạo không khói như du lịch, điện ảnh, âm nhạc... đã trở thành giải pháp tối ưu để tỉnh Thừa Thiên – Huế lựa chọn phát triển kinh tế địa phương.

Trên thế giới hiện tại có rất nhiều ngành công nghiệp sáng tạo có thể mang lại giá trị kinh tế cao nhưng vẫn có thể giải quyết được vấn đề đảm bảo môi trường, giữ gìn giá trị văn hóa địa phương thậm chí phát huy các giá trị văn hóa đó. Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhận thấy được những thế mạnh, những ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp sáng tạo mà địa phương sẵn có và xây dựng, phát triển nó khá tốt. Điển hình như một số lĩnh vực như thủ công mỹ nghệ truyền thống, âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, và kiến trúc…

Sự bùng nổ của các ngành Công nghiệp sáng tạo.

Những năm gần đây khi tỉnh Thừa Thiên Huế có những thay đổi tích cực về cơ chế, chính sách từ phía chính quyền địa phương thì một số ngành công nghiệp sáng tạo có dấu hiệu bùng nổ và hứa hẹn sẽ mở ra con đường phát triển kinh tế phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh nhà.

Không chỉ còn là những bài hát mang đậm chất Huế như Mưa trên phố Huế, Ai ra xứ Huế, Huế xưa… hay những đoàn thuyền ca Huế trên sông Hương. Ca sĩ Hòa Minzy đã táo bạo lấy ý tưởng, bối cảnh Huế những năm 45 về chuyện tình giữa vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cho MV ca nhạc trẻ của mình. Chỉ sau 6 tháng MV đã đạt gần 35 triệu lượt xem, thành công của MV rõ ràng có một phần không nhỏ từ việc lựa chọn bối cảnh tuyệt đẹp là cung An Định Huế. Đây là một bước ngoặc lớn để Huế thay đổi cách nhìn một cách trẻ trung, năng động hơn qua những khung hình vẫn giữ được nét cổ kính.

Nổi bật hơn cả trong các ngành công nghiệp sáng tạo ở Huế gần đây có lẽ là điện ảnh. Huế đang thật sự “đắt khách” khi có rất nhiều dự án phim đã lựa chọn Huế làm điểm đến cho tác phẩm điện ảnh của mình. Sự thành công của Nàng thơ xứ Huế, Mắt Biếc và Gái già lắm chiêu là một minh chứng không thể chối cãi Huế đang là điểm đến lí tưởng cho nhiều nhà làm phim lựa chọn. Đặc biệt sau thành công của Gái già lắm chiêu 3 khi lọt top 5 bộ phim Việt doanh thu cao nhất, đạo diễn trẻ Trần Nguyễn Bảo Nhân đã tiếp tục quay trở lại Huế cho dự án phim Gái già lắm chiêu 4 dự kiến sẽ công chiếu  trong tết 2021. Không những thế, “Em và Trịnh” cũng sẽ hứa hẹn là bộ phim gây sốt các phòng vé trong thời gian sắp tới với chủ đề lấy từ chuyện tình của người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Có thể nói điện ảnh đang là một thứ vũ khí hữu hiệu mà qua đó nhiều nhà làm phim đã góp phần rất lớn không chỉ tạo ra công việc một cách trực tiếp mà còn gián tiếp quảng bá hình ảnh Huế, từ đó thu hút được lượng lớn khách du lịch tới thành phố “đáng thở” bậc nhất Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều ngành nghề thủ công mỹ nghệ cũng đang lột xác và vươn mình bằng sự sáng tạo, đột phá trong tư duy sản xuất, kinh doanh như nón lá sen, nón là bàng, áo dài Huế… Với sự cách tân, sáng tạo và liên tục thay đổi chất liệu, mẫu mã cho ra nhiều sản phẩm mới ngày càng đẹp và chất lượng hơn các nghệ nhân trẻ đang tạo ra một làn gió mới không chỉ bảo tồn mà còn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Mặt hàng thủ công mỹ nghệ không còn là những mặt hàng lưu niệm cho khách du lịch ghé Huế nữa. Những người nghệ nhân Huế bây giờ còn mang tư duy của những doanh nhân thực thụ khi họ đã tự mình chủ động đưa sản phẩm của mình sang những tỉnh bạn thậm chí nhiều mặt hàng đã có mặt ở nhiều nươc khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ…

Đặc biệt với sản phẩm giày kết hợp nghệ thuật sơn mài, điêu khắc Việt Nam doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh – Giám đốc công ty TNHH SXTM và DV Xưa đã khẳng định được vị thế không chỉ ở thị trường nội địa mà còn có chỗ đứng ở các thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU… Những sản phẩm này không còn là những mặt hàng lưu niệm mà còn là sản phẩm thời trang mang tính thương hiệu không ít lần đã xuất hiện ở những sàn diễn quốc tế.

Những thách thức để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp sáng tạo

Với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng văn hóa, nhiều ngành công nghiệp sáng tạo đang là mục tiêu để tỉnh Thừa Thiên Huế lựa chọn làm mục tiêu trọng điểm để phát triển kinh tế. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để đạt được mục tiêu đề ra như quy mô còn nhỏ lẻ, nhiều sản phẩm chưa thể đảm bảo được chất lượng, mẫu mã sau quá trình vận chuyển, việc mở rộng quy mô sản xuất còn  khó khăn cũng như đăng kí thương hiệu vẫn còn chưa được chú trọng…

Đạo diễn trẻ Trần Nguyễn Bảo Nhân cũng chia sẻ: “Huế dù đang là điểm đến lí tưởng cho các đoàn phim nhưng nhiều ngành công nghiệp sáng tạo liên quan vẫn chưa phát triển, thậm chí chưa có. Đoàn của tôi và nhiều đoàn khác rất khó khăn trong khâu chuẩn bị đạo cụ vì ở đây không có sẵn. Huế cũng chưa có lớp đào tạo diễn viên chuyên nghiệp nên để chọn được diễn viên phù hợp thật sự khó. Ngoài ra truyền thông cũng là một vấn đề khá lớn. Huế thật sự không mạnh về lĩnh  vực truyền thông, đây là một điều khá tiếc vì truyền thông là lĩnh vực có thể mang lại lợi nhuận rất lớn và chúng tôi cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho phần này”.

Cơ chế, chính sách cũng là một vấn đề lớn để Huế có thể phát triển. Vài năm gần đây Huế đã có nhiều thay đổi trong cơ chế quản lí cũng như có nhiều chính sẽ hỗ trợ để các ngành công nghiệp sáng tạo phát triển. Tuy nhiên các cơ quan sở, ban, ngành địa phương vẫn cần phải thay đổi để hoàn thiện hơn nữa. Có như vậy mới thu hút được nhiều nhà đầu tư địa phương cũng như tỉnh bạn, quốc tế đến đầu tư phát triển Huế. Để làm được điều đó, chính bản thân các doanh nghiệp phải tích cực, chủ động đánh giá, góp ý để chính quyền địa phương nhận thấy và khắc phục những hạn chế trong cơ chế quản lí, làm việc. HueIDS xin được cung cấp thông. tin về cách thức khảo sát DDCI qua online để phục vụ doanh nghiệp thuận tiện hơn.

✅ Đơn vị thực hiện: 
- Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh 
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; nhóm CTV giảng viên trường Cao 

đẳng Sư phạm TT.Huế 

✅ Đối tượng tham gia khảo sát: 
- Các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hiệp hội, hợp tác xã đang nghiên cứu, đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

✅ Đối tượng được đánh giá DDCI: 
- Gồm 34 cơ quan, đơn vị do cộng đồng doanh nghiệp đề xuất. 

✅ Thời gian khảo sát: 
- Từ 1/8/2020 đến 15/10/2020. 

✅ Cách thức tham gia khảo sát: 
- Bước 1: đăng kí và nhận mã khảo sát theo tên doanh nghiệp qua email: support@hueids.vn. Doanh nghiệp nhận lại "mã khảo sát" qua email. 

- Bước 2: Doanh nghiệp truy cập web: http://ddci.thuathienhue.gov.vn/Survey 

- Bước 3: điền mã khảo sát và tiến hành điền câu trả lời 

✅ Thông tin liên hệ và hỗ trợ: 
- Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế 
- Địa chỉ: 03 Lê Lai, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 
- Email: support@hueids.vn 
- Điện thoại: 0234.6559.666 

Văn Tuấn
 Bản in]